Mỗi thói quen sinh hoạt tốt hàng ngày đều góp phần làm tăng chất lượng cuộc sống. Thời gian biểu vàng không chỉ giúp chúng ta giảm căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao sức khỏe mà còn tăng tuổi thọ đáng kể đó, hãy bắt đầu áp dụng ngay từ hôm nay thôi:

1. Thời gian ngủ

Cho dù công việc, học tập bận rộn thế nào cũng nên cố gắng sắp xếp thời gian ngủ hợp lý để tránh căng thẳng, kiệt sức. Hầu hết các bạn trẻ có sở thích “cú đêm” rồi ngủ bù vào sáng hôm sau, tuy nhiên thời gian ngủ thích hợp nhất là khoảng 3 giờ sau khi mặt trời lặn – tương đương với 9 – 10 giờ tối. Đến khoảng thời gian này, nếu bạn không đi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh cortisol – hormone gây căng thẳng và sau đó bạn sẽ khó ngủ đồng thời chất lượng giấc ngủ giảm.

ngu

2. Thời gian ăn

Chế độ dinh dưỡng khác nhau dẫn đến thời điểm hấp thụ dinh dưỡng lý tưởng cũng khác nhau. Nếu bạn không thực hiện một chế độ ăn uống đặc biệt nào như ăn kiêng giảm cân, tăng cân, tăng cơ thì trước hết, bạn nên ăn đủ 3 bữa/ngày.

an

Thời điểm lý tưởng cho bữa sáng là 6 -7 giờ sáng, bữa trưa là từ 11– 13 giờ chiều, bữa tối là 18 – 19 giờ tối bởi những khoảng thời gian này, hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn tốt. Không nên ăn sáng sau 10 giờ, ăn trưa sau 16 giờ và ăn tối sau 22 giờ. Đặc biệt, nên ăn tối trước khi ngủ khoảng 3h, tránh ngủ khi quá no.

3. Thời gian tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên rất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thời gian biểu của mỗi người, mục đích luyện tập, chúng ta có thể lựa chọn thời điểm tập thể dục khác nhau.

tap-the-duc

Ví dụ nếu bạn muốn giảm cân, nên tập thể dục buổi sáng trước khi ăn, ngược lại nếu tập thể dục chiều tối sẽ tránh được chấn thương đáng kể. Nếu bạn muốn rèn luyện cơ bắp, sau bữa tối 2 tiếng chính là thời điểm lý tưởng và nên tập các bài tập nặng như HIIT đốt mỡ. Một bài tập nhẹ nhàng trên giường là liều thuốc hiệu quả cho những ai mắc chứng khó ngủ. Bên cạnh việc lựa chọn thời điểm phù hợp bạn cũng cần lưu ý đến phương pháp tập, bài tập phù hợp, như vậy thì mới làm tăng tuổi thọ được.

Tham khảo một số bài tập giảm cân sau:

Khỏi lo béo bụng với  6 bài tập thể dục giảm cân ngay tại nhà

4. Thời gian uống nước

Thiếu nước có thể dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt bởi chỉ cần giảm 2% lượng nước trong cơ thể, con người sẽ dễ bị mất liên kết về trí nhớ trong thời gian ngắn. Bổ sung đủ nước cho cơ thể đúng thời điểm là vô cùng quan trọng.

uong-nuoc

Nhiều người chỉ uống nước khi khát mà không biết rằng, ngay cả khi không khát, cơ thể vẫn cần nước, hãy bổ sung nước vào những thời điểm sau: sáng khi thức dậy, trước và sau bữa trưa, giữa giờ chiều và trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Uống nước buổi sáng sẽ giúp kích thích quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể. Uống nước trong ngày để giữ ẩm và giảm căng thẳng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động còn cuối ngày, nước có tác dụng ngăn chặn hình thành các cục máu đông.