Trong y học cổ truyền, xông hơi được sử dụng làm biện pháp trị “cảm phong hàn” hữu hiệu giúp đuổi tà khí xâm nhập vào các đường kinh lạc gây đau nhức cơ thể. Hơi nóng từ xông hơi làm giãn các mạch máu dưới da, giúp lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra, xông hơi còn có tác dụng sưởi ấm cơ thể, tinh dầu của các loại lá xông hơi như: lá bưởi, lá xả… giúp cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, hết nghẹt mũi. Hiện nay, ngoài xông hơi theo cách truyền thống, người ta còn xông hơi khô (sauna).

1. Xông hơi khô (Sauna)

Phòng xông khô (sauna) thường dùng đá (sỏi) đun nóng để tăng nhiệt độ trong phòng lên 50 độ C đến 75 độ C, cùng với khoảng 10% độ ẩm, khi xông hơi người xông sẽ toát mồ hôi.

xong-hoi-

Khi xông hơi khô, nhiệt độ cơ thể tăng mạnh giết chết các vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm, giúp thanh độc cơ thể, làm trẻ hóa và sáng tế bào da; tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố, ngăn ngừa mụn.

Không chỉ thế, sauna còn được ưa chuộng nhờ khả năng tiêu mỡ thừa khá hiệu quả.

xông hơi

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, 1 lần tắm hơi tiêu tốn lượng calo tương đương với 20-30 phút chạy bộ.

2. Xông hơi nước

Nhiệt độ trong phòng xông hơi ướt (hammam) khoảng 45 độ C, nhưng độ ẩm tới gần 100%.

Xông hơi ướt giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết các độc tố trong cơ thể không chỉ nhờ sức nóng và hơi nước bên ngoài và mồ hôi từ bên trong thoát ra giúp làn da sẽ mịn màng, giảm mụn trứng cá, cơ thể trở nên nhẹ nhõm, thư thái, giảm đau khớp, cơ bắp, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Phòng hammam giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một lợi ích quan trọng của phòng xông ướt là khi hít thở trong hơi nước có thể giúp giảm bớt viêm xoang, hen suyễn, dị ứng và viêm phế quản.

3. Những lưu ý khi xông hơi

  •  Sau khi xông hơi, tuyệt đối không được tắm lại dù là nước ấm hay nước lạnh

Sau khi xông hơi, lỗ chân lông vừa được xông hơi nóng sẽ nở ra, việc tắm lại làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, có thể bị cảm nhiễm, đặc biệt là tạng phổi, và tiêu hóa kém…

  •  Không nên xông hơi khi mới vừa ăn no xong hoặc khi rối loạn tim mạch, sốt cao, mắc bệnh ngoài ra…
  • Khi xông nên hít hơi vào từ từ bằng đường mũi, rồi thở ra từ từ bằng đường miệng
  • Sau khi xông, nê uống một tách trà gừng nóng…