Nước chiếm tới 70% cơ thể, chúng cung cấp và vận chuyển chất dinh dưỡng tới tế bào, đồng thời góp phần vào quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, giúp cân bằng nhiệt độ bằng cách toát mồ hôi… Uống nước đúng cách là biện pháp bảo vệ sức khỏe, giúp tinh thần sảng khoái.

uong-nuoc-dung-cach

Hãy nhớ kỹ những lưu ý sau:

1. Nên uống nước vào buổi sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên uống một cốc nước ấm (200-300 ml) vào buổi sáng ngay khi thức dậy, chưa ăn sáng. Không uống liền mạch mà nên uống chậm rãi từng ngụm một để cơ thể hấp thụ dần, tránh thừa nước trong dạ dày. Uống nước buổi sáng nhằm đánh thức các cơ quan đồng thời thanh lọc toàn bộ cơ thể, đào thải cặn bã ở gan và thận.

2. Mỗi ngày uống 2-3 lít nước

2-3 lít nước mỗi ngày không chỉ là nước tinh khiết, mà nó còn bao gồm các thức uống chứa nước như: sữa, nước ép, sinh tố, canh, nước lèo… Có thể uống nhiều hơn vào những ngày có vận động nhiều hoặc tập thể thao.

3. Không nên uống nước quá lạnh

Uống nước lạnh khi đang khát tạo cảm giác giải nhiệt nhanh, tuy nhiên chỉ nên uống nước lạnh vừa phải, nước lạnh sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và có thể gây ra viêm họng, không tốt cho sức khỏe lâu dài.

young teenager drinking water after exercise.

4. Uống nước ngay khi khát

Không nên để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước, điều này không chỉ khiến bạn có cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi quá khát, bạn thường uống liền mạch một hơi, điều này gây thừa nước trong dạ dày, gây áp lực lên thận, thậm chí là sốc nước với các biểu hiện: buồn nôn, nôn, chóng mặt… Nên mang theo nước để có thể bổ sung nước ngay khi cần.

5.Không nên vừa ăn vừa uống

Nếu có thói quen vừa ăn vừa uống, hay chan canh vào cơm để “dễ nuốt” thì hãy bỏ ngay. Khi ăn, dạ dày sẽ tiết ra các men tiêu hóa, nếu cung cấp nước làm tan ra men, ngăn cản quá trình gây ra chướng bụng, khó chịu. Ngoài ra, chan canh làm bạn không nhai kỹ thức ăn, lâu ngày ảnh hưởng tới dạ dày. Tốt nhất bạn nên uống nước trước bữa ăn 15 phút.

6. Không nên uống nhiều nước vào buổi tối

Uống nhiều nước rất tốt, tuy nhiên không nên uống sau 6h tối. Nếu khát bạn chỉ nên uống vừa đủ, uống thành từng ngụm nhỏ. Buổi tối, cơ thể có xu hướng nghỉ ngơi, quá trình bài tiết giảm mạnh, lượng nước dư thừa không đào thải được gây ra mệt mỏi.

7. Uống nước trước và sau khi luyện tập

Nên uống nước trước và sau khi tập luyện nhằm làm mát cơ thể, thúc đẩy quá trình đào thải các chất cặn bã nhờ toát mồ hôi đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể luyện tập bằng các loại nước uống thể thao, nước khoáng, ion. Đặc biệt khi tập luyện các bộ môn cường độ cao như HIIT, Cardio…

  • Uống nước 30 phút trước khi luyện tập.
  • Sau khi tập luyện nên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất.