Tabata hiện nay bắt đầu phổ biến với những ưu điểm vượt trội của nó. Với những người đi làm, thời gian tập luyện là một trong những khó khăn nhất trong khi “bụng mỡ” vẫn chình ình ra đấy thì phương pháp tabata sẽ mang lại hiệu quả cao chỉ với 15 phút tập. Hãy tìm hiểm để xem Tabata là gì nhé.

Tabata là gì?

Tabata là một phương pháp tập luyện giống với HIIT. Phương pháp này được nghiên cứu bỏi một nhà khoa học người Nhật Bản tên là Izumi Tabata và đồng nghiệp của ông. Tabata là phương pháp tập luyện cường độ cực kỳ cao, giúp đốt cháy calories trong khi tập nhanh chóng và chúng vẫn tiếp tục được đốt chay sau khi tập. Tabata là 1 dang phổ biến nhất của HIIT. Nếu HIIT là bài tập cường độ cao cách quãng thì Tabata sẽ có cường độ cực kỳ cao và đẩy cơ thể tới giới hạn tuyệt đối của nó.

Tabata la gi

Tabata la gi

Tabata đốt mỡ nhanh chóng

Theo nghiên cứu của Tiến sỹ Izuma Tabata với 2 nhóm người tập luyện với 2 phương pháp tập trong 6 tuần và thu được kết quả như sau:

Nhóm 1 tập Liss Cardio với 1giờ tập mỗi ngày và 5 ngày 1 tuần

Nhóm 2 tập luyện cường độ cao trong 4 phút với nghỉ cách quãng 10 giây với 4 buổi tập 1 tuần

Kết quả nghiên cứu

Calories tiêu thụ trong khi tập

Nhóm 1: 500 calories

Nhóm 2: 130 calories

Calories tiêu thụ sau khi tập

Nhóm 1: 75 calories

Nhóm 2: 650 calories

Như vậy tổng lượng calories tiêu thụ của nhóm 2 có kết quả vượt trội so với nhóm 1. Và thời gian tập luyện của nhóm 2 khác hẳn so với nhóm 1.

Cũng theo 1 nghiên cứu khác về tabata của trường đại học Y học thể thao – Mỹ thì mỗi phút tập Tabata sẽ đốt cháy 13.5 calories và lượng trao đổi chất tăng gấp đôi trong vòng 30 phút – đây là 1 con số khổng lồ so với các phương pháp tập khác.

Ưu điểm của Tabata

  • Khi tìm hiểu định nghĩ tabata là gì bạn cũng đã hình dung ra được ưu nhược điểm của nó. Tabata cải thiện toàn bộ cơ thể người tập từ hệ thống tuần hoản, hô hấp, tim mạch và cả hệ xương khớp.
  • Tabata tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việt đốt calories nhiều hơn ngay cả sau khi tập.
  • Tabata tốn ít thời gian hơn các bài tập khác, thậm chí ít hơn cả HIIT
  • Tabata không yêu cầu “đồ chơi” (dụng cụ) dó đó bạn có thể tập tại nhà và ít chi phí nhất

* Tìm hiểu HIIT là gì?

Nhược điểm của Tabata

  • Bài tập Tabata năng hơn các bài tập HIIT, do đó chúng yêu cầu người tập có nền tảng thể lực tốt trước khi bắt đầu.
  • Với Tabata bạn nhất thiết phải chuẩn chỉnh từng động tác kỹ thuật từ những động tác đơn giản nhất để tranh trấn thương khi tập ở cường độ cao.
  • Tabata không dành cho người có bệnh lý về xương khớp, tim mạch, hô hấp
  • Với người thừa cân, tiều đường nên nghiên cữu kỹ trước khi tập tabata. Tốt hơn hết là nên bắt đầu với HIIT để rèn luyện thể lực tốt trước khi sang phương pháp cường độ cao này.