Bạn thắc mắc tại sao bạn luôn thấy thèm ăn, luôn muốn ăn thêm dù tập thể dục đều đặn và ăn uống khoa học? Thiếu ngủ hoặc ngủ không đúng giấc cũng có thể là nguyên nhân.

Ngủ đủ giấc giảm mỡ nhiều hơn

Theo “Centers for Disease Control and Prevention”, trên 35% số người là thiếu ngủ. Và con số người béo phì cũng tương đương, nhiều nhà khoa học cho rằng con số đó không phải là ngẫu nhiên.

Ngủ đủ giấc là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất góp phần thành công trong quá trình giảm cân. Ngủ ít hơn 7 tiếng một ngày, có thể gây mệt mỏi, giảm nỗ lực của ăn kiêng khiến bạn không thể giảm cân, thậm chí tăng cân. Theo một nghiên cứu trên báo Annals of Internal Medicine, theo dõi trên 100 người ăn kiêng áp dụng các lịch ngủ khác nhau cho thấy: Khi cơ thể được ngủ đủ giấc, hơn nửa số cân nặng họ giảm từ mỡ. Cùng những người đó, khi giảm thời gian ngủ, họ cảm thấy thèm ăn và không đủ sức để luyện tập. Kết quả là những người thiếu ngủ giảm mỡ ít hơn nhiều so với người ngủ đủ.

Khi bạn mất ngủ, ngủ ít hay không sâu giấc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và dễ cáu gắt? Không tác động lên não bộ và cơ thể mà tế bào mỡ cũng tương tự. Khi thiếu ngủ, mỡ tích trữ không được chuyển hóa, dễ bị béo phì, tiểu đường.

Thiếu ngủ khiến bạn thèm ăn hơn

Khoa học cho rằng: Đói là do hai hoocmon: leptin và ghrelin.

thieungutheman

Leptin là loại hóc môn sản sinh trong tế bào mỡ. Khi sản sinh ghrelin, não phát ra tín hiệu kích thích thèm ăn và giảm mức calo bạn đốt hơn, tăng lượng mỡ dự trữ. Ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày kích hoạt vùng não bộ khiến bạn giảm leptin và tăng ghrelin.

Không chỉ thế, khi không ngủ đủ, mức cortisol và ghrelin của bạn tăng khiến bạn luôn cảm thấy đói – kể cả sau khi bạn có một bữa ăn nhiều.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới luyện tập

Thiếu ngủ là kẻ thù của cơ. Các nhà khoa học tại Brazil chỉ ra thiếu ngủ giảm tổng hợp protein khiến mất cơ, giảm khả năng vận động. Cũng quan trọng không kém, làm giảm hóc môn tăng trưởng, nguồn tự nhiên chống lại lão hóa và giúp đốt mỡ, tăng khả năng phục hồi.

ngu-nhieu-tang-hay-giam-can