Trong các phòng tập GYM hiện nay không thể không nhắc tới cardio, cardio chính là bí mật sau sự thành công của bất kì model fitness nổi tiếng nào. Bởi thiếu cardio thì suốt đời bạn cũng chỉ là 1 weight lifting đầy nhàm chán.

1. Cardio là gì?

Cardio viết đầy đủ là Cardiovascular, tập luyện cardio là sử dụng các bài tập làm tăng và kiểm soát nhịp tim của bạn tới 1 mức định sẵn và duy trì trong khoảng thời gian mong muốn có tác dụng tăng cường lưu thông máu.

Cardio không phải một bài tập cụ thể, mà là nguyên tắc tập vì vậy nó rất linh hoạt. Có vô vàn bài tập Cardio vì vậy bạn có  thể kết hợp các động tác để tránh nhàm chán.
Một số bộ môn như tập tạ, đá bóng, võ thuật… cũng làm tăng nhịp tim tuy nhiên việc tăng nhịp tim này không theo ý muốn, người tập không kiểm soát được nhịp tim và duy trì trong thời gian mong muốn nên không được coi là bài tập Cardio. Nói ngắn gọn, Cardio là các bài tập chuyên biệt dành cho tim.

2. Lợi ích của cardio?

Không chỉ tăng cường sức khỏe tim mạch, kích thích lưu thông máu mà Cardio còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe không thua kém bất kì bài tập thể hình nào khác như: đốt cháy calo, mỡ thừa hiệu quả ( với cardio cường độ cao), tăng cường trao đổi chất và điều hòa hoocmon, phục hồi cơ thể( với cardio cường độ trung bình/thấp), phòng tránh một số bệnh văn phòng như trĩ, đau mỏi vai gáy…
cadio

3. Có mấy loại cardio? Đặc điểm của từng loại?

Người ta chia ra làm 2 loại chính theo cường độ là: cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và cardio cường độ trung bình/thấp ổn định (LISS). Mỗi loại có chức năng và phù hợp với từng đối tượng riêng.

Cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

-Chức năng: Dùng để đốt cháy calories ở mức cao
-Lợi ích: Ngoài đốt cháy calories trong thời gian luyện tập, hiệu quả còn được phát huy sau suốt 48 h tiếp theo.
-Thời gian tập ngắn: 20-30 phút, các chuyên gia chứng minh chỉ với 20-30 phút tập HIIT có tắc dụng tương đương 1h tập các bài tập thông thường.

Cardio cường độ trung bình/thấp ổn định (LISS)

– Chức năng: Dùng để phục hồi cơ thể ( nếu tập ngắn) và đốt cháy calories (nếu thời gian tập dài)
-Lợi ích : Đốt calo ( phát sinh trong buổi tập.)
-Vì vậy nếu muốn đốt cháy calo cần tập trên 1h, nếu muốn phục hồi cơ thể nên tập 20-30 phút

4. Những hình thức cardio phổ biến:

Chạy bộ (chạy ngoài trời/ trên máy chạy/ trên bãi biển)
Đạp xe (bằng xe đạp ngoài trời/ bằng xe đạp bánh đà spining)
Leo cầu thang
Bơi
Nhảy dây
Kick boxing (đấm đá liên tục vào bao cát)
Step Aerobics (thể dục nhịp điệu theo nhạc)
Tabata (một hoặc một chuỗi các bài tập tại chỗ)
Và rất nhiều bài tập khác