Thiếu tự tin, buồn phiền vì vòng eo quá khổ, cơ thể tăng cân không kiểm soát khiến nhiều người có suy nghĩ làm mọi cách để thon gọn trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, để giảm cân nhanh và an toàn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp tập luyện đều đặn, phù hợp với thể trạng riêng của từng người. Dưới đây là những quan niệm sai lầm hầu như ai cũng mắc phải trong quá trình giảm cân.

1. Nhịn ăn là cách tốt nhất để giảm cân

Nhịn ăn không thể giúp bạn giảm cân lâu dài. Bởi bạn có thể nhịn ăn 1 bữa, 1 ngày nhưng vài ngày, 1 tuần thì không thể vì cơ thể sẽ thiếu chất dinh dưỡng, thèm ăn. Lần cuối cùng khi tiêu thụ thực phẩm, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn làm cho lượng calo tăng cao so với mức cần thiết, gây tăng cân. Vì vậy phương pháp này không những không hiệu quả mà còn để lại ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe về sau.

giam-can-an-toan

Bỏ bữa không phải là cách giảm cân thông minh. Tốt hơn hết bạn nên giảm lượng calo hấp thụ bằng cách ăn kiêng khoa học hoặc tăng lượng calo đốt cháy thông qua các bài tập thể dục. Kickboxing và HIIT là những bộ môn đốt cháy năng lượng hiệu quả lại không tốn nhiều thời gian.

2. Tập luyện càng khắc nghiệt giảm cân càng nhanh

Điều này hoàn toàn không đúng. Giảm cân hiệu quả và an toàn chủ yếu phụ thuộc vào những bài tập vừa phải và đều đặn đến trong một thời gian dài. Ở độ tuổi 19-64 mỗi người nên dành ít nhất 30 phút để thể dục hàng ngày. Với những người béo phì hoặc thừa cân nên tập nhiều hơn bởi để giảm cân, năng lượng tiêu thụ cần ít hơn năng lượng nạp vào. Điều này có thể thực hiện bằng cách ăn ít hơn, di chuyển nhiều hơn, tốt nhất là kết hợp vừa đủ cả hai.

sai-lam-trong-tap-luyen-giam-can

4. Chỉ tinh bột mới gây béo

Tinh bột là thủ phạm chủ yếu gây béo, trong các thực đơn ăn kiêng thường không có tinh bột hoặc rất ít tinh bột. Tuy nhiên ngoài tinh bột, các thực phẩm khác cũng chứa nhiều dinh dưỡng và gây béo như đồ ăn chiên xào, đồ ngọt, đồ ăn nhanh. Thực phẩm ít chất béo đôi khi cũng chứa hàm lượng đường cao.

5. Ăn ít bữa để giảm cân

Nếu muốn giảm cân, hãy chia nhỏ các bữa ăn, khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn phù hợp. Nên ăn 5- bữa mỗi ngày, một bữa ăn nhẹ giữa các bữa chính giúp duy trì năng lượng, chống đói lả bởi khi áp dụng chế độ ăn kiêng, năng lượng bạn nạp vào từ các bữa chính rất thấp. Hơn nữa để dạ dày hoạt động liên tục giúp cơ thể nóng lên và hoạt động này cũng giúp tiêu hao năng lượng. Bạn hãy chọn trái cây hoặc rau xanh cho các bữa ăn thay vì thực phẩm ăn nhanh như gà rán, khoai chiên, sô-cô-la nhé.